top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนZilo

เทคนิคที่มือใหม่ควรรู้ : Rainbow Six | Siege


Tom Clancy's : Rainbow Six | Siege เป็นเกมแนว Tactical FPS ที่จัดได้ว่าสมจริงและดีเป็นอันดับต้นๆในวงการ E-sport เลยก็ว่าได้ ซึ่งในข้อนี้ทุกคนต่างก็รู้ดี


และในวันนี้เรามีทริกดีๆสำหรับมือใหม่ที่เพิ่งซื้อเกมนี้มาเล่นในช่วงลดราคา (ก็พี่ Ubi เล่นลดราคาตลอดปีเลยนี่นา) ซึ่งทริกที่เรากำลังจะบอกต่อจากนี้ ถ้าชาว Newcomer อ่านแล้วเข้าใจและทำตามทริกนี้ของเรา รับรองได้เลยว่า คุณจะสามารถเอาตัวรอดในสมรภูมิของ Siege ได้อย่างแน่นอน

R6
Tom Clancy's : Rainbow Six | Siege

  1. ทำความรู้จักกับ Operators ให้ดีก่อนเล่น

R6_operators
Year 1 Operators

ใน Siege นั้นมี Operators ให้เล่นมากมาย และแต่ละตัวต่างก็มี Gadget และหน้าที่ที่ต่างกัน ทำให้เราสามารถเลือกเล่นได้หลากหลายแบบ

แต่ถ้าคุณเป็นผู้เล่นใหม่ก็อาจจะเป็นเรื่องยากเล็กน้อยที่จะจำข้อมูลของตัวละครได้หมด เอาเป็นว่าเลือก Main operator สักตัวสองตัวและเล่นให้ชินก่อนจะดีมากๆ แต่ถ้าคุณอยากเล่นได้คล่องในหลายๆตัวก็ต้องใช้เวลาสำหรับทำความคุ้นชินกันเล็กน้อย หากเล่นได้คล่องทุกตัวแล้วล่ะก็เราบอกได้เลยว่า คุณจะไม่ใช่มือใหม่อีกต่อไปอย่างแน่นอน


  • อย่า Barricade มั่ว

R6_barricade
เลือกจุดแปะ Barricade ให้ดีๆ

แน่นอนว่าการแปะ Barricade นั้นเป็นสิ่งที่ดี แต่ถ้าหากคุณแปะมั่วซั่วมันก็อาจจะกลายเป็นดาบสองคมที่หันกลับมาทิ่มแทงคุณก็เป็นได้นะ เพราะถ้าคุณแปะ Barricade ถูกที่ก็จะสามารถดีเลย์ศัตรูได้ แต่ถ้าแปะผิด แปะมันทั้งประตู ทั้งหน้าต่างทุกบานจะกลายเป็นการขังตัวเองและรอเวลาถูกเชือดซะเปล่าๆ

ดังนั้นทางที่ดีที่สุดควรจะเน้นไปที่ Barricade หน้าต่างหรือประตูที่เชื่อมไปยังด้านนอกของอาคารจะดีที่สุด ส่วนถ้าจะแปะด้านในอาคาร ต้องดูดีๆนะว่าเราสามารถหนีในสถานการณ์คับขันได้ทันเวลา

  • ใช้โดรนให้เป็นประโยชน์

R6_drone
เจ้าโดรนตัวน้อยๆนี่แหละสำคัญมากๆ

นี่คือเรื่องสำคัญมากๆที่ผู้เล่นมือใหม่ควรต้องรู้เอาไว้ เพราะการใช้โดรนนั้นมีประโยชน์อย่างมากสำหรับทีมบุก โดยในตอนเริ่มเกมในแต่ละรอบ เราจะมีโดรนให้ใช้ทั้งหมด 2 ตัวต่อรอบ

และก่อนที่เราจะเข้าไปในตัวอาคารหรือก่อนจะเข้าไปใน Site เราควรจะปาโดรนเข้าไปเช็คให้ดีก่อนเพื่อเป็นการเช็คว่าที่ที่เราจะเข้าไปนั้นปลอดภัยหรือมีศัตรูให้เรายิงหรือไม่ และการวางโดรนไว้ในจุดที่สำคัญๆบางทีก็สามราถพลิกเกมได้เหมือนกันนะ

สิ่งที่สำคัญที่สุดในข้อนี้คือเราอย่าใช้เวลาอยู่กับโดรนมากจนเกินไปเพราะนอกจากจะเสียเวลาแล้ว ยังเสี่ยงที่จะโดนศัตรู Flank เข้าด้านหลังก็เป็นได้

  • พยายามจำแมพให้ได้มากที่สุด

R6_map
แมพแต่ละแมพก็ไม่ได้ซับซ้อนอะไรขนาดนั้นซะหน่อย

การจำแมพได้อย่างแม่นยำ จะสร้างข้อได้เปรียบให้กับตัวคุณเองเป็นอย่างมาก เพราะเราจะสามารถดักยิงตรงไหนก็ได้แบบชิวๆ หรือจะวิ่ง Roam เพื่อดักตบทีมฝั่งตรงข้ามก็ยังสามารถทำได้ง่ายๆอีกด้วย

หากคุณเป็นทีมบุกที่ไม่รู้จักเส้นทาง ไม่รู้ว่าห้องนี้สามารถทะลุไปที่ไหนได้ คุณก็จะเสียเวลาหา Object นานขึ้นและเข้าไปใน Site ได้ยากขึ้น ดีไม่ดีอาจจะโดน Roamer ฝั่งรับที่เก่งๆ Flank เข้าข้างหลังมาเก็บหมดตี้เลยก็ได้นะใครจะไปรู้

  • รู้หน้าที่ของตัวเองไว้บ้างก็ดีนะ

R6_roles
ตำแหน่งของแต่ละคนสำคัญพอๆกัน

แม้ว่าเกมนี้จะไม่ได้มีการแบ่งหน้าที่กันแบบชัดเจนตายตัวก็เถอะ แต่อย่างไรก็ตาม Gadget ของตัวละครแต่ละตัวมันสามารถบอกตำแหน่งและหน้าที่ที่คุณต้องรับผิดชอบว่าใครต้องทำอะไร และมีความสำคัญมากน้อยแค่ไหน

ก่อนเริ่มเกม เรามาทำความรู้จักกับตำแหน่งแต่ละตำแหน่งกันสักหน่อยดีกว่า ว่าตำแหน่งพวกนี้มีหน้าที่ทำอะไรกันบ้าง

ฝั่งบุก

Fragger / Flanker

พูดง่ายๆก็คือตัวอ้อมนั่นแหละ โดยส่วนมากตำแหน่งนี้จะเป็นพวกที่มี Gadget ไม่ได้ส่งผลต่อทีมมากเท่าไหร่ แต่ Gadget ที่พวกเขามีจะช่วยให้เคลื่อนที่เพื่อเข้าไปจู่โจมได้ดีกว่าตำแหน่งอื่นและส่วนมากแล้วตำแหน่งนี้จะมีปืนที่ดีมากๆนั่นเอง

เช่น Ash, Sofia, Sledge

Hard breacher

ตำแหน่งนี้โคตรสำคัญกับทีมเลยก็ว่าได้ เพราะหากขาดคนเล่นตำแหน่งนี้แล้วละก็...บอกเลยว่าทีมคุณจะเล่นยากอย่างแน่นอน เพราะตัวละครตำแหน่งนี้จะมี Gadget ที่สามารถเปิดกำแพง Reinforce เพื่อเข้าไปยึด Site ได้ง่ายขึ้นนั่นเอง

เช่น Thermite,Hibana, Ace

Support

การรับบบทเป็นตัวซัพไม่ได้แปลว่าคุณจะได้ Kill น้อยกว่าเพื่อน แต่แค่ Gadget ของคุณนั้นมีเพื่อช่วยทำประโยชน์ให้กับทีมซะเป็นส่วนใหญ่ และสนับสนุนให้ทีมเล่นได้ง่ายขึ้น

เช่น Lion, Dokkaebi, Thatcher

ฝั่งรับ

Hard roamer

ตำแหน่งนี้เป็นตำแหน่งที่เน้นป้องกันนอก Site หรือบางทีก็อ้อมไปยิงหลังทีมศัตรูอีกทีเพื่อเป็นการปั่นป่วนทีมฝั่งตรงข้ามจนไปถึงการดัก Spawn peek เลยก็ยังทำได้ โดยส่วนมากแล้วตัวที่เป็น Roamer ส่วนมากจะเน้นสปีด 3 ซะมากกว่าเพื่อความคล่องตัวในการเคลื่อนที่

เช่น Caveira, Virgil, Ela

Anchor

ตำแหน่งนี้เหมือนจะเป็นตำแหน่งที่ไม่ต้องทำอะไรเลยก็จริง แต่จริงๆแล้วตำแหน่งนี้นั้นสำคัญมากๆเลยทีเดียว เพราะหากทุกคนออกไป Roam กันหมดนั่นเท่ากับว่าจะไม่มีใครกันใน Site เลย ดังนั้นควรจะมีมือปืนที่นิ่งๆไว้ใน Site สัก 1 - 2 คนจะดีที่สุด และส่วนมากจะเป็นพวกเกราะ 3 มากกว่าเพราะพวกนี้เคลื่อนที่ช้าและเสียงดัง

เช่น Rook, Mira, Maestro

Soft roamer

ตัว Soft roamer มีหน้าที่คล้ายๆกันกับ Hard roamer แต่ส่วนมากจะไม่ได้ออกไปนอก Site ไกลขนาดนั้น ส่วนมากจะอยู่ใกล้ๆ Object และในบางทีก็เปลี่ยนตัวเองเป็น Anchor ได้ด้วยเหมือนกัน

เช่น Lesion, Valkyrie, Jaeger


สุดท้ายแล้วมันก็อยู่ที่การปรับตัวและเซนส์ในการเล่นเกมของแต่ละคนด้วย ว่าจะสามรถเล่นออกมาได้ดีแค่ไหน อย่างน้อยๆเราขอให้ R6 guide นี้ช่วยให้คุณก้าวข้ามการเป็นชาว Newcomer ได้เร็วๆนะ แต่เหนือสิ่งอื่นใดเราหวังว่าทุกคนจะเล่นเกมนี้ด้วยความสนุกนะครับ


Good Luck Have Fun.

ดู 185 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page